Số 1 - Đào Duy Anh - Hà Nội (84) 24 35770825/29
Cổng thông tin nội bộ Liên hệ
27/122019
Cảng Quy Nhơn đón tấn hàng thứ 9 triệu, xác lập kỷ lục mới về hàng cập cảng trong 43 năm

Ngày 27/12, Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) tổ chức lễ đón nhận tấn hàng thứ 9 triệu được thông qua trong năm 2019. Đây là kỷ lục mới được xác lập sau 43 năm thành lập cảng. Sự kiện này ghi thêm mốc son trong hành trình Cảng Quy Nhơn hội nhập, phát triển và trở thành một trong những thương cảng quốc tế sầm uất của cả nước, đặc biệt ở khu vực miền Trung.

 

 

Nỗ lực vượt bậc

Ngày 29.6.2019, Công ty CP Cảng Quy Nhơn đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019. Sau đại hội, Cảng Quy Nhơn chính thức được VIMC tiếp quản, vận hành.

Ông Phan Tuấn Linh, Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Quy Nhơn, cho hay: Chúng tôi chủ động xây dựng kế hoạch, đề ra những giải pháp chủ yếu và phương án tổ chức sản xuất linh hoạt, hợp lý, nên kết quả thực hiện vượt kế hoạch đề ra. Điều đó được thể hiện ở sản lượng hàng hóa thông qua cảng năm 2019 đạt trên 9 triệu tấn, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2018. Doanh thu đạt 782 tỷ đồng, tăng hơn 9% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 128 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ, nộp ngân sách Nhà nước hơn 56 tỷ đồng.

 

Keyword đầu tiên có dấu

Ông Phan Tuấn Linh, Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Quy Nhơn cho biết, mục tiêu đến năm 2025, sản lượng hàng hóa thông qua cảng này sẽ đạt ở mức 14-15 triệu tấn/năm.

 

Có thể nói, có được kết quả tăng trưởng ấn tượng trên là nhờ tập thể lãnh đạo, công nhân viên toàn công ty đã đoàn kết, năng động vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Công tác tiếp thị được chú trọng, kết hợp với chất lượng dịch vụ được tăng cường, giá cả dịch vụ hợp lý đã thu hút được nhiều khách hàng. Năm qua, Cảng cũng tiếp tục nâng cấp, ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả điều hành, khai thác cảng và đem lại nhiều tiện ích cho khách hàng; thực hiện kết nối Cảng và Hải quan, rút ngắn thủ tục thông quan hàng hóa qua cảng.

 

 

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định – Hồ Quốc Dũng yêu cầu, Cảng Quy Nhơn cần khẩn trương hoàn thiện, đầu tư nâng cấp, mở rộng theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Ngoài ra, tiếp tục đổi mới phương thức kinh doanh, tập trung cải cách thủ tục hành chính. Tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, áp dụng các biện pháp kỹ thuật, các công nghệ tiên tiến và phương thức sản xuất hiện đại.

“Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho Cảng Quy Nhơn phát triển theo đúng định hướng. Tôi cũng đề nghị các sở, ngành, địa phương có liên quan trong thời gian đến cần có sự phối hợp, hỗ trợ để Cảng Quy Nhơn phát triển” – ông Dũng cho hay.

Với vai trò là cổ đông nắm giữ cổ phần chi phối tại Cảng Quy Nhơn, VIMC đã có nhiều chỉ đạo, đổi mới mạnh mẽ nhằm giữ nhịp tăng trưởng cho cảng. Điều đó thể hiện rõ qua kết quả sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt là doanh thu tháng 8 và 9, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt hơn 824 và 862 ngàn tấn, cao nhất từ trước tới nay.

Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh – Phó Bí thư Đảng ủy, Q.TGĐ VIMC, cho biết: Ngay những ngày đầu mới tiếp nhận, VIMC đã băn khoăn, trăn trở, làm thế nào để Cảng Quy Nhơn tiếp tục ổn định. Cùng với sự đồng lòng, chung sức của 830 cán bộ, công nhân viên Cảng Quy Nhơn, cảng đã vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu, hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.

“VIMC cam kết sẽ hỗ trợ Cảng Quy Nhơn nhiều hơn nữa trong việc đầu tư nguồn lực và công nghệ để cảng hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch trong năm 2020. Tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng, làm sao để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Chúng tôi cũng mong muốn Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định tiếp tục có sự quan tâm, hỗ trợ cho cảng để Cảng Quy Nhơn tiếp tục phát triển hơn nữa, đóng góp vào sự phát triển KT-XH tỉnh nhà”, ông Tĩnh chia sẻ.

 

 

Với chiều dài 824 m cầu cảng liền bờ hiện có với 3 bến tàu, hiệu quả khai thác hàng hóa trong năm 2019 của Cảng Quy Nhơn đạt gần 11.000 tấn hàng/m cầu cảng, là một trong số ít cảng biển trong cả nước có hiệu quả khai thác cao, được khách hàng đánh giá là cảng có năng suất xếp dỡ cao trong cả nước. Với các trang thiết bị xếp dỡ hàng hóa được đầu tư hiện đại, hiện nay, với tàu 50.000 DWT cập Cảng Quy Nhơn, thời gian xếp dỡ được rút ngắn từ 4 – 4,5 ngày xuống chỉ còn 2 – 2,5 ngày. Nhờ vậy, Cảng Quy Nhơn được đánh giá là cảng dẫn đầu tại khu vực miền Trung trong những năm gần đây về xếp dỡ hàng hóa nhanh và có sản lượng hàng hóa thông qua tăng trưởng cao.

Nói về chất lượng dịch vụ của Cảng Quy Nhơn, ông Krzystof Trocha, Thuyền trưởng tàu Kraszewski, chở thiết bị cung cấp cho nhà máy điện gió Phương Mai 3, nhận xét: “Tôi đã nhiều lần đưa tàu vào Cảng Quy Nhơn, lần nào cũng thấy cảng có sự thay đổi, lãnh đạo và nhân viên cảng rất nhiệt tình trong công việc, khiến chúng tôi hết sức hài lòng. Đặc biệt, về công tác xếp dỡ hàng hóa, chúng tôi thấy cảng đã bố trí rất nhiều phương tiện, thiết bị cẩu hiện đại và đặc chủng. Thời gian giải phóng tàu hàng nhanh, kho bãi bảo quản hàng hóa đảm bảo”.

Phấn đấu đạt cột mốc 10 triệu tấn trong năm 2020

Tiếp đà tăng trưởng mạnh mẽ, năm 2020, Cảng Quy Nhơn đề ra mục tiêu đạt sản lượng hàng hóa thông qua 10 triệu tấn, tăng 7,5% so với năm 2019, trong đó hàng container đạt 175 nghìn TEUs, tăng 28% so với cùng kỳ. Kế hoạch doanh thu hoạt động khai thác và dịch vụ cảng trong năm 2020 đạt 862 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế 142 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2019.

Ông Phan Tuấn Linh cho biết, để đạt được kế hoạch đề ra, Công ty CP Cảng Quy Nhơn đã thành lập tổ thị trường hàng container đồng hành cùng các hãng tàu làm công tác thị trường tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên, Đông Bắc Campuchia, nhằm thu hút bền vững nguồn hàng container. Bên cạnh đó, cảng đã xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu thị trường về khách hàng, mặt hàng, hãng tàu, tuyến dịch vụ, nhằm đa dạng hóa tuyến dịch vụ container khai thác tại cảng, thông qua việc thu hút và phát triển các tuyến hành trình kết nối trực tiếp từ Cảng Quy Nhơn đến các cảng quốc tế, đặc biệt ở khu vực Đông Bắc Á. Tăng cường tiếp xúc, gặp gỡ trao đổi với khách hàng để nắm bắt kịp thời các nhu cầu, xu hướng sử dụng dịch vụ, từ đó phối hợp nâng cao năng suất xếp dỡ, đẩy nhanh tiến độ giải phóng các tàu hàng. Liên kết phối hợp với các đơn vị vận tải để bổ sung, mở rộng chức năng kinh doanh của Xí nghiệp dịch vụ cảng, nhằm cung cấp các dịch vụ cảng biển trọn gói, các giải pháp dịch vụ logistics tận nơi cho khách hàng.

 

 

Cùng với các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, năm 2020, Công ty CP Cảng Quy Nhơn sẽ đầu tư nâng cấp, mở rộng bến số 1 để nâng cao năng lực cầu bến tại cảng. Lắp đặt thêm hệ thống băng chuyền, sử dụng cẩu QC (ngáng xả đáy tự động 2 thùng để xếp dỡ hàng dăm gỗ, viên gỗ nén); cải tạo, nâng cấp hệ thống kho bãi hiện hữu đủ điều kiện tiếp nhận một số mặt hàng chiến lược có nhiều dư địa phát triển như viên gỗ nén, thức ăn gia súc, phân bón… Tiếp tục nâng cấp, tăng cường sử dụng, chuyển đổi một số thiết bị xếp dỡ dùng nhiên liệu diezel sang dùng điện (cẩu QC, RTG, Gottwald) để giảm giá thành dịch vụ và phát triển cảng theo xu hướng thân thiện môi trường. Đồng thời, đầu tư hệ thống cảng cạn ICD dọc QL 19 mới thuộc xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước) với tổng diện tích 30 ha, cùng hệ thống kho, bãi và dịch vụ logistics, tạo tiền đề phát triển vững chắc trong các năm tiếp theo… Mục tiêu đến năm 2025, đạt sản lượng hàng hóa thông qua cảng Quy Nhơn ở mức 14 -15 triệu tấn/năm./.

VIDEO: