Số 1 - Đào Duy Anh - Hà Nội (84) 24 35770825/29
Cổng thông tin nội bộ Liên hệ
07/062017
Chính thức mở tuyến ACS nối các cảng quan trọng của Châu Á với CICT

9h30 ngày 6 tháng 6 năm 2017, tàu container cỡ lớn HUYNDAI PREMIUM treo cờ Liberia sức chở 5.023 TEUs đã cập cảng công ten nơ quốc tế Cái Lân (CICT).

 

 

Tàu container Huyndai Premium của hãng Huyndai (Hàn Quốc) có chiều dài  255m và sức chở 5.023 TEUs – là tàu container thứ hai có sức chở lớn nhất từng cập khu vực cảng Cái Lân nói riêng và miền Bắc nói chung. Trước đó Tàu container HS BAFFIN của hãng HMM-ZIM có chiều dài hơn 255m và sức chở 5.000 TEUs đã cập cảng CICT vào chiều ngày 31.5.2017. Với sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng, tàu Huyndai Premium cập bến khai thác an toàn và được xếp dỡ đúng tiến độ với năng suất 45 moves/ giờ.

Lễ đón tàu được tổ chức với sự có mặt của đại diện lãnh đạo Bộ GTVT, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh, khách hàng, hãng tàu và các cơ quan báo chí, truyền hình. Với mục tiêu tạo ra một tuyến vận chuyển hàng hải hiệu quả, tuyến ACS có lịch trình: Ấn Độ – Malaysia – Singapore – Cái Lân – Trung Quốc – Hàn Quốc sẽ có tần suất 1 tuần/chuyến. Tuyến tàu là kết quả liên minh giữa HMM và GSL – hai hãng tàu lớn với các tuyến dịch vụ có mặt khắp nơi trên thế giới.

 

 

Việc đưa tàu container sức chở đến 5.000 TEU vào khai thác tại CICT sẽ giúp khách hàng và hãng tàu tiết kiệm phần lớn chi phí vận tải và thời gian vận chuyển. Thay vì nhận tại Hải Phòng sau đó vận chuyển bằng sà lan/xe tải tới các vùng khác, container sẽ được vận chuyển trực tiếp từ Singapore/Malaysia/Ấn Độ về Cái Lân.  Sau đó CPI (Công ty cổ phần đầu tư cảng Cái Lân đối tác chính trong liên doanh  CICT) bằng dịch vụ logistics trọn gói sẽ vận chuyển container bằng sà lan từ cảng CICT về cảng Transvina cũng như các cảng khác khu vực Hải Phòng. Theo kế hoạch của CPI hàng tháng sẽ có từ 5000-8000 TEUs được vận chuyển theo tuyến này. Với quy trình làm việc chuyên nghiệp và minh bạch tuân theo tiêu chuẩn của tập đoàn mẹ SSA tại Hoa Kỳ, CICT hy vọng sẽ là lựa chọn hàng đầu cho các tuyến trung chuyển quốc tế nói chung và các khách hàng trong nước nói riêng.

 

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công phát biểu tại sự kiện

 

“Trước thời điểm 31-5, toàn miền Bắc không có bến cảng nào có thể đón được tàu tải trọng khoảng 4.000-5.000 TEUs. Đây là bước khởi đầu hết sức quan trọng, ấn tượng. Sử dụng các dịch vụ, các tàu trọng tải lớn sẽ tiết giảm chi phí, thời gian, nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa xuất nhập khẩu.

Tôi tin rằng việc các tàu trọng tải lớn vào cập bến CICT sẽ giúp phát triển kinh tế, xã hội không chỉ của Quảng Ninh mà của cả các tỉnh phía Bắc” – Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết.

Cũng tại buổi lễ, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long khẳng định sẽ tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp bằng cách thành lập ngay một bộ phận cải cách thủ tục hành chính nhanh nhất gồm hải quan, biên phòng, cảng vụ đặt tại cảng Cái Lân theo lịch trình tàu đến.

 

                      Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long phát biểu tại sự kiện

 

Cảng container quốc tế Cái Lân CICT là liên doanh giữa CTCP đầu tư cảng Cái Lân-CPI (Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – Vinalines nắm 51%) và Công ty TNHH SSA (Hoa Kỳ) cùng một số đối tác khác, với tổng vốn đầu tư 155,3 triệu đô la Mỹ. Đây là cảng container có mớn nước sâu -13m cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại nhất miền Bắc. Trong chương trình tái cơ cấu thời gian qua, Vinalines  đã thực hiện đàm phán với các tổ chức tín dụng và đối tác liên doanh để tái cơ cấu tài chính tại các cảng biển nước sâu tại khu vực Cái Mép- Thị Vải và Quảng Ninh trong đó có cảng CICT. Song song với đó, Vinalines còn thực hiện điều chỉnh sắp xếp lại bộ máy quản lý điều hành, đặc biệt cơ cấu nhân sự gọn nhẹ, hiệu quả, kiểm soát tốt chi phí, đồng thời làm việc với các hãng tàu lớn để thúc đẩy việc hợp tác về vận tải, mở tuyến, đưa các hãng tàu quốc tế lớn vào các cảng liên doanh của Vinalines tại Cái Mép – Thị Vải và Quảng Ninh. Vinalines cũng xác định phải tập trung phát triển năng lực cốt lõi cung cấp các giá trị vượt trội cho khách hàng từ việc tích hợp hoạt động cảng biển-vận tải biển-dịch vụ hàng hải trong dịch vụ logistics trọn gói, yếu tố quan trọng để có được lợi thế cạnh tranh. 

VIDEO: