Số 1 - Đào Duy Anh - Hà Nội (84) 24 35770825/29
Cổng thông tin nội bộ Liên hệ
10/082018
Cơ cấu lại đội tàu vận tải biển

Vận tải biển là một trong các lĩnh vực kinh doanh chính của Công ty mẹ – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) nói riêng và tổ hợp công ty mẹ – công ty con nói chung, chiếm gần 86% cơ cấu doanh thu tại Công ty mẹ – Tổng công ty và xấp xỉ 38% cơ cấu doanh thu toàn Tổng công ty – hợp nhất trong năm 2016. Trong lĩnh vực vận tải biển, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam là đơn vị sở hữu đội tàu lớn nhất cả nước và đóng vai trò vận tải rất quan trọng của nền kinh tế.

Mặc dù đang gặp nhiều khó khăn, Tổng công ty vẫn xác định vận tải biển là một trong những hoạt động kinh doanh chính để tập trung tái cơ cấu và ổn định sản xuất kinh doanh.

 

 

 

Năng lực trước thời điểm IPO

Tính đến 31/12/2017, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam sở hữu đội tàu gồm 84 chiếc tại các doanh nghiệp do Công ty mẹ nắm giữ 36% vốn điều lệ trở lên, có số tuổi tàu trung bình hơn 16 tuổi, tổng trọng tải gần 1,9 triệu tấn. Đội tàu của toàn Tổng công ty chiếm trọng tải tương đương 25% đội tàu của Việt Nam. Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển thuộc Tổng công ty có ưu thế về kinh nghiệm khai thác tàu, năng lực thuyền viên, mạng lưới khách hàng rộng là các tổng công ty lớn và đội tàu vận chuyển đa dạng. Trong số ấy, số tàu hàng khô/rời là 65 chiếc, tổng trọng tải gần 1,5 triệu tấn, tuổi trung bình là 14,5 tuổi. Đội tàu hàng khô này chủ yếu cung cấp dịch vụ vận tải biển thông qua hình thức tự khai thác hoặc cho thuê định hạn tùy từng giai đoạn theo đánh giá thị trường cụ thể. Do hình thức khai thác không định tuyến nên mạng lưới vận chuyển tương đối đa dạng và rộng khắp các quốc gia trên thế giới nhưng tập trung nhiều tại khu vực Đông Nam Á, Bắc Á, Trung Đông.

Đội tàu container gồm 13 chiếc, tổng trọng tải 136.617 DWT. Hình thức khai thác đối với các tàu container chủ yếu là chạy tuyến cố định, một số tàu container cỡ lớn áp dụng hình thức khai thác cho thuê định hạn.  Các tuyến nội địa Bắc – Nam và các tuyến liner hiện có trong khu vực bao gồm Hải Phòng – Hồng Kông, thành phố Hồ Chí Minh – Singapore, thành phố Hồ Chí Minh – Thái Lan. Đây là mảng hoạt động khá ổn định với sản lượng vận chuyển từ 300.000 – 400.000 teus/năm, sản lượng luân chuyển khoảng 10 tỷ tấn km/năm.

Đội tàu dầu gồm 6 chiếc, tổng trọng tải gần 290.000 DWT. Đối với tàu chở dầu, do hình thức khai thác không định tuyến nên mạng lưới vận chuyển tương đối đa dạng và rộng khắp các quốc gia trên thế giới, tuỳ thuộc nhu cầu vận chuyển của khách hàng. Hình thức khai thác chủ yếu là cho các tập đoàn lớn thuê định hạn ổn định trong thời gian dài. Sản lượng vận chuyển khoảng 1 triệu tấn hàng hoá và từ 3 đến 4 tỷ tấn km luân chuyển.

Do hầu hết các tàu của Tổng công ty được đầu tư vào giai đoạn đỉnh cao của thị trường vận tải biển (năm 2007-2008) với chi phí đầu tư lớn khiến cho sức cạnh tranh thấp, chi phí vay và khấu hao tàu lớn dẫn đến một số doanh nghiệp lỗ liên tục từ năm 2008 đến nay. Trong vài năm qua, ngoài việc tập trung tái cơ cấu đội tàu, bán, thanh lý những tàu cũ, không hiệu quả để cắt lỗ, giảm lỗ, Tổng công ty và các doanh nghiệp vận tải biển đã đẩy mạnh liên kết và làm tốt công tác thị trường. Kết quả sản xuất kinh doanh của đội tàu ngày càng được cải thiện. Năm 2017, số lỗ này giảm rất mạnh, chỉ bằng ½ số lỗ năm 2016, trong đó Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (VOSCO), “Anh cả đỏ” một thời, lần đầu tiên thoát lỗ sau vài năm với khoản lãi gần 11 tỷ đồng.

Tập trung, liên kết và làm tốt thị trường

Trong thời gian sắp tới, Tổng công ty sẽ thu gọn quy mô hoạt động vận tải biển, chỉ xem xét tăng quy mô ở một số phân khúc tàu chuyên dụng (tàu container, tàu vận tải than khối lượng lớn) và tiếp tục phát triển vận tải container tuyến nội Á và feeder khu vực các cảng nước sâu. Bên cạnh đó là nâng cao chất lượng và hiệu quả kinh doanh dịch vụ vận tải biển, đáp ứng nhu cầu vận tải biển nội địa; tập trung khai thác tối đa lợi thế trên tuyến vận tải trong nước, các tuyến biển gần đối với các loại hàng truyền thống.

Việc tìm kiếm các hợp đồng dài hạn (COA) cho đội tàu hàng khô để ổn định nguồn hàng sẽ được chú trọng.

Đối với đội tàu dầu là chủ động giao dịch sâu hơn với một số đối tác là các hãng dầu lớn như Shell, Chevron, Vitol,… về việc hợp tác dài hạn, khai thác ổn định cho làm cơ sở để phát triển đội tàu dầu theo hướng thuê tàu trần cho thời hạn dài.

Chiến lược với đội tàu container là tăng cường hợp tác với khách hàng, tìm kiếm thêm hàng của các mainlines, hàng “door to door”, thu hút hàng từ khu vực miền Đông Nam Bộ. Song song với đó là phối hợp các doanh nghiệp cảng biển, logistics nghiên cứu, thiết kế các dịch vụ tích hợp trên cơ sở các nguồn lực cốt lõi của từng doanh nghiệp nhằm tạo ra chuỗi dịch vụ cung ứng trọn gói cho các khách hàng là các tập đoàn, tổng công ty, các đối tác lớn, các tập đoàn đa quốc gia.

 báo kinh tế toàn cầu hồi phục, nhu cầu vận tải biển sẽ tăng trưởng trở lại. Đây sẽ là cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển. Cùng với đó, quá trình tái cơ cấu tài chính đối với các doanh nghiệp vận tải biển và tái cơ cấu, sắp xếp lại đội tàu như: bán các tàu cũ, kỹ thuật kém hoặc hoạt động không hiệu quả, Tổng công ty sẽ thay thế bằng các tàu có công nghệ mới, tính năng hiện đại, có suất đầu tư hợp lý để hiệu quả khai thác cao hơn. Lãnh đạo Tổng công ty cho biết “Việc theo dõi sát sao diễn biến thị trường để có những quyết định kinh doanh hợp lý, hiệu quả và tăng cường kiểm soát tốt các chi phí nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả khai thác tàu sẽ được quan tâm chú trọng hơn”.

Khách hàng của Tổng công ty bao gồm một số đơn vị thuê tàu lớn trên thế giới như: RioTinto, BHP Billiton, Czanikow, Cargill, Raffles, Glencore, Marubeni, Morgan Stanley,… Đối với khách hàng trong nước, Tổng công ty cung cấp dịch vụ vận tải cho các tổng công ty lớn trong khối doanh nghiệp nhà nước, có nhu cầu vận chuyển lớn và ổn định như Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam, Tổng công ty Thép Việt Nam, Tổng công ty Lương thực miền Bắc, Tổng công ty Lương thực miền Nam, Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam, Tổng công ty Điện lực dầu khí Việt Nam, … và tập đoàn công ty cổ phần như Tập đoàn Hòa Phát. Các tập đoàn, tổng công ty ký kết thoả thuận hợp tác, là cơ sở để các đơn vị thành viên của mỗi bên ký hợp đồng cung cấp dịch vụ chính thức. Ngoài ra, Tổng công ty đã và đang phát triển những đối tượng khách hàng mới là các công ty liên doanh (như dự án Formosa), các dự án lớn tập trung trong lĩnh vực nhiệt điện, lọc hoá dầu, thép.