Số 1 - Đào Duy Anh - Hà Nội (84) 24 35770825/29
Cổng thông tin nội bộ Liên hệ
03/052018
Đầu tư cảng Cái Cui thành trung tâm logistics

Chiều ngày 2/5/2018, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp về phương án phát triển cảng Cái Cui (Công ty cổ phần Cảng Cần Thơ). Tham dự cuộc họp có Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Nguyễn Thanh Dũng và lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải VN, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn…

 

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì và phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Hiện, cảng Cái Cui gồm 165m bến cho tàu 10.000 tấn, 200m bến cho tàu đến 20.000 tấn, hệ thống gồm 6 kho với tổng diện tích 12.340m2 và bãi chứa hàng container và các kiện hàng có tải trọng lớn với tổng diện tích 51.580m2 và hệ thồng bãi mềm chứa hàng tổng hợp… Theo kế hoạch, giai đoạn đến năm 2020 sẽ hoàn thiện hệ thống kho, bãi, đường giao thông, hạ tầng kỹ thuật của cảng Cái Cui, sau đó sẽ tiếp tục đầu tư bến số 3, 4 của dự án cùng với lắp đặt thiết bị chuyên dụng để hoàn thiện dự án.

 

Chủ tịch HĐTV Vinalines Lê Anh Sơn báo cáo tình hình hoạt động của cảng Cái Cui

 

Sau khi nghe lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, đại diện lãnh đạo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn báo cáo và các ý kiến đóng góp của Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, Phó CT UBND TP. Cần Thơ Nguyễn Thanh Dũng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, Bộ GTVT rất quan tâm đến việc khai thác hiệu quả bến cảng Cái Cui.

Theo Bộ trưởng, dự báo, nhu cầu hàng hóa khu vực cảng biển Cần Thơ vào năm 2020 sẽ đạt khoảng 8 triệu tấn/năm, trong khi hiện tại, công suất khai thác mới chỉ đạt 30%. Dư địa để phát triển vận tải biển khu vực này còn rất lớn. Vì vậy, bến cảng Cái Cui cần phải được chú trọng phát triển thành trung tâm logistics, đầu mối gom hàng để giảm chi phí hàng hóa, giảm áp lực cho vận tải đường bộ, tạo tiền đề thúc đẩy kinh tế TP. Cần Thơ nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

“Để cảng Cái Cui có được diện mạo mới, hai doanh nghiệp khai thác lớn tại bến cảng là Vinalines và TCT Tân Cảng Sài Gòn cần liên kết với nhau. Trong đó, phải đề ra kế hoạch cụ thể về tỉ lệ nắm giữ cổ phần sau hợp nhất, phương án hoạt động”, Bộ trưởng nói và cho biết, sau 1 tháng, nếu 2 đơn vị không thỏa thuận được, lãnh đạo Bộ GTVT sẽ chủ trì cuộc họp có sự góp mặt của các bộ, ngành liên quan tìm giải pháp trên cơ sở 3 phương án: Vinalines giữ 51%, bán toàn bộ 49% vốn Nhà nước cho TCT Tân Cảng; Tìm giải pháp cho Tân Cảng mua 51%; hoặc tìm phương án chuyển toàn bộ 4 cảng trong hệ thống cảng biển Cần Thơ cho một doanh nghiệp khai thác.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng cho rằng, TP. Cần Thơ cần nghiên cứu lại hạ tầng giao thông kết nối từ Kiên Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp xem có trục đường trọng điểm nào cần nâng cấp; tiến hành đánh giá về khả năng thành lập trung tâm công nghiệp của địa phương để hỗ trợ cho sự phát triển của hệ thống cảng.

Báo Giao thông