Số 1 - Đào Duy Anh - Hà Nội (84) 24 35770825/29
Cổng thông tin nội bộ Liên hệ
01/082018
Hàng nghìn container tồn đọng, phế liệu về Việt Nam tăng chóng mặt

Cục Hàng hải VN cho biết, thời gian qua, nhu cầu nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu trong các ngành sản xuất thép, giấy, nhựa, xi măng,…đang có xu hướng tăng nhanh. Những tháng đầu năm 2018, khối lượng nhựa phế liệu nhập khẩu tăng gấp 2 lần so với cả năm 2017; Khối lượng nhập khẩu mặt hàng sắt, thép phế liệu chạm ngưỡng hơn 2,1 triệu tấn, gần bằng cả năm 2016 (hơn 2,7 triệu tấn).

 

cangcontainer

Bất chấp hàng nghìn container đang bị tồn đọng, các mặt hàng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất vẫn ồ ạt về cảng biển Việt Nam với số lượng lớn 

 

Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN Bùi Thiên Thu, hầu hết các loại phế liệu nhập khẩu đều nằm trong danh mục phế liệu được phép nhập khẩu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất. Tuy nhiên, lượng phế liệu nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh dẫn đến nhiều lô hàng đã dỡ xuống cảng nhưng chưa làm thủ tục nhập khẩu, bị tồn đọng tại cảng biển.

“Tính đến hết tháng 6/2018, khối lượng phế liệu nhập khẩu tồn đọng tại các cảng biển khu vực TP. Hồ Chí Minh và Hải Phòng lên đến 5.724 container. Trong đó, số lượng container ùn ứ tại các cảng do Tân Cảng Sài Gòn quản lý lên đến 4.480 container”, ông Thu nói.

Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN cũng cho rằng, việc xử lý quản lý phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất vẫn còn một số bất cập như: Chưa có quy định pháp lý để ràng buộc trách nhiệm và chế tài xử phạt đối với chủ tàu trong vận chuyển phế liệu nhập khẩu; Định nghĩa về phế thải và phế liệu tương đối giống nhau, không có tiêu chuẩn kỹ thuật cụ thể dẫn đến khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc đối chiếu, xác định hàng hóa.

“Trước thực trạng đó, cùng với việc yêu cầu các DN cảng biển, hãng tàu thường xuyên thống kê loại hàng, số lượng và kiến nghị cơ quan hải quan khẩn trương phân loại để xử lý các container phế liệu tồn đọng, Cục Hàng hải VN đề nghị Bộ GTVT kiến nghị với các bộ, ngành liên quan như: Bộ Tài Chính, Bộ Công thương, Bộ Tài Nguyên – Môi trường phối hợp xây dựng quy chế phối hợp liên ngành; Rà soát hồ sơ, cấp Giấy xác nhận về BVMT trong nhập khẩu phế liệu cho các DN đủ điều kiện và rà soát các quy định về quản lý XNK hàng hóa tại Việt Nam để có giải pháp quản lý hàng tồn đọng, chậm luân chuyển hiệu quả”, ông Thu chia sẻ.

Báo Giao thông