Số 1 - Đào Duy Anh - Hà Nội (84) 24 35770825/29
Cổng thông tin nội bộ Liên hệ
07/062019
Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Sáng 7/6, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị,Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc Vận động; đồng chí Nguyễn Thị Phú Hà – Phó Chủ tịch Ủy Ban Quản lý vốn nhà nước ở doanh nghiệp; đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm – UV Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; các đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW; các đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc, Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch công đoàn, Bí thư Đoàn thanh niên các đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương, các đồng chí cá nhân tiêu biểu và thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của Đảng ủy Khối DNTW.

 

Qua 10 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động, các đảng ủy trực thuộc đã ban hành 956 văn bản lãnh đạo triển khai thực hiện Cuộc vận động, chỉ đạo nghiên cứu, cải tiến, đổi mới công nghệ sản xuất, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong hoạt động nhằm giảm chi phí, hạ giá thành, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, chủ động, tích cực hội nhập kinh tế quốc tế. Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, giữ vững và phát triển không ngừng thị trường trong và ngoài nước; tăng cường hiệu quả hoạt động xuất khẩu, không ngừng cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm; coi trọng hoạt động maketing, phát triển thương hiệu bảo hộ độc quyền trí tuệ; chủ động nghiên cứu, khảo sát, đánh giá thực trạng và nhu cầu kinh doanh, thị trường; chỉ đạo các doanh nghiệp, đơn vị thành viên lập kế hoạch sản xuất, mua sắm đầu tư trong đó ưu tiên và nâng cao tỷ trọng sử dụng dịch vụ, sản phẩm trong nước.

Cuộc vận động đã mở ra cơ hội lớn để tiêu thụ hàng hóa, phát triển sản xuất kinh doanh và là dịp để các doanh nghiệp khẳng định vai trò, trách nhiệm, năng lực sản xuất kinh doanh của mình đối với người tiêu dùng thông qua chất lượng, uy tín thương hiệu của sản phẩm.

Trong những năm qua các tổ chức chính trị-xã hội trong Đảng bộ Khối đã tổ chức 15.433 mô hình, điển hình các phong trào thi đua yêu nước, điển hình như: “ Năng suất chất lượng, hiệu quả, tiết kiệm và về đích sớm”, “Bàn tay vàng”, “Sáng tạo trẻ”, “lao động sáng tạo”… từ phong trào thi đua nhiều mô hình, sáng kiến hiệu quả, đã làm lợi hàng nghìn tỷ đồng, nhiều gương tập thể, cá nhân điển hình, tiên tiến xuất sắc trên các lĩnh vực, tạo ra phong trào thi đua lao động khí thế sôi nổi.

Hầu hết các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối đã nghiên cứu, khảo sát, đánh giá thực trạng và nhu cầu thị trường; xác định nhu cầu và năng lực đáp ứng các sản phẩm, dịch vụ, khả năng liên doanh, liên kết của các đơn vị để từ đó xây dựng hình thức hợp tác, phối hợp, hỗ trợ, tổ chức ký kết giao ước thực hiện hoạt động liên kết hợp tác hai bên, ba bên nhằm tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động, các đảng ủy đã triển khai thực hiện các hoạt động như: xây dựng, sản xuất hàng tiêu dùng, may mặc, sản xuất nông lâm nghiệp, giao thông vận tải, thương mại dịch vụ, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, bưu điện…với 382 lượt ký kết, hàng ngàn hợp đồng được thực hiện có trị giá hàng triệu tỷ đồng.

Về việc thực hiện Cuộc Vận động, Ban chỉ đạo Cuộc vận động của Tổng công ty đã tham mưu cho cấp ủy phát huy trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Cuộc vận động trong giai đoạn mới, đồng thời nghiên cứu đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền, phối hợp giữa các giải pháp triển khai Cuộc vận động và công tác của các đoàn thể liên quan để tăng tính hiệu quả, tính đồng bộ trong quá trình thực hiện. Phối hợp chặt chẽ với  truyền thông nâng cao nhận thức và trách nhiệm theo tinh thần “tự hào hàng Việt Nam”, “mua hàng Việt Nam là đảm bảo việc làm cho người Việt Nam.

Trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Tổng công ty đã chú trọng và ưu tiên sử dụng các dịch vụ, sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam. Cụ thể:

– Trong phát triển đội tàu, Tổng công ty đã đặt hàng với các doanh nghiệp trong nước đóng mới với các tàu có trọng tải và công nghệ mà trong nước có thể sản xuất được.

– Ưu tiên sử dụng các dịch vụ sửa chữa tàu biển, cung ứng nhiên liệu, vật tư, trang thiết bị, bảo hiểm tài sản của các doanh nghiệp trong nước phù hợp với điều kiện khai thác và khả năng cung cấp dịch vụ của các doanh nghiệp Việt Nam.

– Toàn bộ thuyền viên làm việc trên các tàu của Tổng công ty là người Việt Nam.

– Trong việc đầu tư, mua sắm trang thiết bị, các doanh nghiệp cảng biển của Tổng công ty thường ưu tiên mời thầu đối với các doanh nghiệp trong nước tham gia đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ.

– Nhiều cán bộ công nhân viên Tổng công ty đã ưu tiên sử dụng hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam, đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

– Tổng công ty chủ động gặp gỡ, làm việc với các khách hàng trong và ngoài nước để quảng bá, giới thiệu năng lực và thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ vận tải biển của đội tàu Tổng công ty nhằm nâng cao thị phần cho các doanh nghiệp vận tải biển thuộc Tổng công ty. Tổng công ty ủng hộ chủ trương việc giành quyền ưu tiên vận chuyển nội địa từ các đội tàu treo cờ nước ngoài cho đội tàu biển treo cờ Việt Nam.

– Tổng công ty tận dụng lợi thế các cảng tại các vị trí chiến lược, hệ thống kho bãi và trang thiết bị hiện đại, tiến hành hợp tác với các doanh nghiệp logistics và vận tải biển trong nước để có thể cung cấp dịch vụ trọn gói, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

– Tổng công ty nghiên cứu, hợp tác với Tập đoàn Logistics Herfurth (Vương quốc Bỉ) để triển khai dự án thành lập Trung tâm phân phối hàng hóa tại Châu Âu (Vietnam House) với mục đích gom và đưa hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Châu Âu qua Vietnam House rồi từ đó phân phối đi các nước Châu Âu khác như Pháp, Đức, Hà Lan, … Đây là một lợi thế giúp cho các nhà xuất khẩu hàng hóa tại Việt Nam có cơ hội đẩy mạnh hàng xuất khẩu vào khu vực Châu Âu do có những ưu đãi về chính sách cũng như thuận lợi trong giao dịch.

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả, sự nỗ lực của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động thành phố Hải Phòng sau 10 năm thực hiện, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát biểu: việc triển khai Cuộc vận động ngày càng đi vào thực chất thông qua các chương trình hành động, chủ trương, chính sách đặc biệt sự vào cuộc quyết liệt của các doanh nghiệp, các chương trình hợp tác giữa các doanh nghiệp đã phát huy tính hiệu quả, đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp, phù hợp đối với các doanh nghiệp nhà nước trong Khối Doanh nghiệp Trung ương. Đồng chí Trần Thanh Mẫn đề nghị Đảng ủy Khối tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Đảng ủy Khối và các doanh nghiệp cần đa dạng hóa hình thức tuyên truyền về những sản phẩm mang thương hiệu Việt; khen thưởng, biểu dương các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai Cuộc vận động; đồng thời kiên quyết đấu tranh với vi phạm sở hữu trí tuệ, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái để bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Tại Hội nghị Tổng kết, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã Tặng cờ cho 06 tập thể, tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 13 cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong triển khai, thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2009-2019.