Số 1 - Đào Duy Anh - Hà Nội (84) 4 35770825/29
Cổng thông tin nội bộ Liên hệ
Hợp tác quốc tế

doanh-nghiep-thanh-vien

 

Các Liên doanh:

Hiện nay, Tổng công ty và các doanh nghiệp thành viên đã góp vốn với các đối tác nước ngoài để thành lập và quản lý hoạt động của các công ty liên doanh trong đó Tổng công ty và các doanh nghiệp thành viên đều nắm giữ cổ phần ít nhất là 50%.

Các công ty liên doanh đã thiết lập và duy trì quan hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp khác thuộc Tổng công ty và qua đó đã cùng với đội tàu vận tải biển tạo nên một hệ thống vận tải-dịch vụ khép kín và đồng bộ. Thông qua quan hệ của các đối tác nước ngoài trên thị trường vận tải quốc tế, kết hợp với việc đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ cũng như cách điều hành, quản lý, các công ty liên doanh đều kinh doanh có hiệu quả, xây dựng được uy tín đối với khách hàng trong và ngoài nước và góp phần không nhỏ vào việc mở rộng thị trường kinh doanh của Tổng công ty ra khu vực.

Đến nay, hầu hết các liên doanh của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đều có mức tăng trưởng cao, mang lại lợi nhuận cho các Bên mà vẫn đảm bảo được quyền chủ động của Bên Việt Nam trong việc quyết định về đầu tư, nhân lực và thị trường. Qua vài năm hoạt động, lao động Việt Nam trong hầu hết các liên doanh đều đã nhanh chóng trưởng thành, tiếp thu và nắm bắt được những kiến thức, công nghệ và cung cách quản lý mới, đáp ứng được đòi hỏi ngày càng cao của thị trường. Tại các liên doanh của Tổng công ty, cán bộ Việt Nam đã hoàn toàn thay thế các chuyên gia nước ngoài nắm giữ những cương vị chủ chốt trong điều hành và quản lý công ty.

Trong thời gian tới, Tổng công ty chủ trương tập trung nâng cao chất lượng và hiệu quả đầu tư trong các liên doanh, đồng thời tiếp tục thu hút vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài với nguyên tắc tôn trọng và thực hiện các cam kết đã được thỏa thuận, ưu tiên cho các đối tác có năng lực về tài chính, công nghệ, thị trường nhằm mở rộng phạm vi kinh doanh của Tổng công ty ra thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, Tổng công ty sẽ tiếp tục mở rộng thị trường ra nước ngoài thông qua việc thành lập các liên doanh mới hoặc đầu tư 100% vốn ra nước ngoài để thiết lập các đầu mối thông tin, dịch vụ và hậu cần của mình tại một số trung tâm hàng hải lớn trong khu vực như Hongkong, Singapore.

Huy động các nguồn vốn vay và hỗ trợ:

Bên cạnh việc tăng cường các hoạt động trên lĩnh vực liên doanh, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam xác định việc tận dụng các nguồn hỗ trợ phát triển từ các quốc gia phát triển là rất quan trọng đối với sự phát triển của Tổng công ty. Một loạt các dự án cải tạo và nâng cấp các cảng đã và đang được gấp rút triển khai. Cảng Hải Phòng đang triển khai giai đoạn II của dự án với tổng mức đầu tư khoảng 110 triệu USD, trong đó có vốn vay từ JBIC.

Để phát triển và trẻ hoá đội tàu, Tổng công ty đã và đang tiếp tục tìm kiếm các nguồn tín dụng nước ngoài (như Citibank, Standard Charter, PNB Parisbas, … ) kết hợp với huy động vốn trong nước (như Vietcombank, BIDV, … ) để đóng mới và mua tàu đã qua sử dụng. Việc sử dụng các nguồn vốn nói trên để đầu tư cho đội tàu là sự kết hợp và vận dụng khéo léo giữa nội lực và ngoại lực của Tổng công ty nhằm mục tiêu nhanh chóng mở rộng và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn bộ hệ thống.

Quan hệ quốc tế:

Là một doanh nghiệp chủ lực của ngành hàng hải Việt Nam, Tổng công ty đã tích cực tham gia với Bộ GTVT và Cục Hàng hải Việt Nam trong việc hoạch định chính sách phát triển và hội nhập quốc tế của ngành GTVT trong đó có lĩnh vực hàng hải. Ngoài ra, Tổng công ty cùng với Cục Hàng hải Việt Nam, Trường Đại học Hàng hải hợp tác toàn diện để đào tạo nguồn nhân lực.

Tổng công ty luôn xác định việc tham gia vào các Hiệp hội và tổ chức chuyên nghành của quốc gia và quốc tế đóng vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao vị thế, uy tín và khả năng hội nhập của Tổng công ty nói riêng và Ngành hàng hải Việt Nam nói chung trên diễn đàn khu vực và quốc tế. Tổng công ty cũng tích cực tham gia vào các hoạt động của Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA), Hiệp hội Giao nhận Kho vận Việt Nam (VIFFAS). Là thành viên chủ đạo và tích cực của các Hiệp hội, Tổng công ty đã cùng các Hiệp hội đóng góp tiếng nói của ngành Hàng hải Việt Nam trên các diễn đàn khu vực và quốc tế như Hiệp hội Chủ tàu ASEAN (FASA), Diễn đàn Chủ tàu Châu Á (ASF), Hiệp hội Cảng biển Châu Á…

Tổng công ty cũng có quan hệ và tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế khác trong việc bồi dưỡng và đào tạo cán bộ nhân viên cho toàn Tổng công ty như NORAD của Na Uy, STC/IMTA, NUFFIC của Hà Lan, PSA của Singapore, … Hàng năm, Tổng công ty đều liên tục cử nhiều cán bộ đi đào tạo và tái đào tạo tại các trung tâm đào tạo quốc tế và đang phối hợp với các tổ chức hàng hải quốc tế nói trên xúc tiến việc tổ chức các lớp đào tạo tại Việt Nam nhằm đào tạo nhanh hơn, nhiều hơn đội ngũ cán bộ chuyên môn, quản lý cho ngành. Chính vì vậy mà trình độ của người lao động trong Tổng công ty, đặc biệt là lớp cán bộ công nhân viên trẻ ngày càng được củng cố và nâng cao.