Số 1 - Đào Duy Anh - Hà Nội (84) 24 35770825/29
Cổng thông tin nội bộ Liên hệ
10/082018
Logistics trong những năm tới cạnh tranh gay gắt

Dịch vụ hàng hải là một trong ba lĩnh vực kinh doanh chính của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam. Vào thời điểm thị trường vận tải biển suy thoái, cùng với khai thác cảng biển, hoạt động logistics vẫn có mức tăng trưởng và có lãi.

 

 

“Nóng” ở hai đầu Bắc – Nam

Theo dự báo của Tập đoàn Tư vấn và Kinh doanh bất động sản hàng đầu thế giới-CBRE, trong những năm tới thị trường kho bãi sẽ tập trung tại xung quanh thủ đô Hà Nội và một số tỉnh ven biển khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh. Các khu vực này tập trung dân số đông đúc, thêm vào đó, khả năng tiếp cận với cảng biển giúp phát triển các ngành công nghiệp. Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp đã chỉ ra rằng, đến hết tháng 3/2018, cả nước có 296.469 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh trong các ngành, nghề liên quan đến lĩnh vực logistics, tập trung chủ yếu ở khu vực có hệ thống cảng, đường bộ thuận lợi như Đồng bằng sông Hồng (38,8%), Đông Nam Bộ (33,8%), Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung (14,2%), trung du và miền núi phía Bắc (5,6%), đồng bằng sông Cửu Long (5,2%), Tây Nguyên (2,4%).

Khu vực phía Bắc đang nhận được sự quan tâm của nhiều chủ đầu tư khu công nghiệp nước ngoài. Ở khu vực này, với lượng nguồn cung nhà kho hạn chế, giá thuê kỳ vọng sẽ tăng 2,0% trong năm 2018 và sẽ tăng 1,5% trong năm 2019 và 2020. Tỷ lệ trống được kỳ vọng sẽ giảm từ 22% trong năm 2018 xuống 19% trong năm 2020. Là trung tâm của khu vực phía Bắc, Hà Nội có vai trò quan trọng trong việc phát triển các khu công nghiệp và logistics. Trong quy hoạch mới, Hà Nội sẽ tập trung vào các ngành công nghệ cao bao gồm CNTT, phần mềm, trung tâm dữ liệu, tự động hóa… và các ngành liên quan bao gồm nhà kho và logistics cho các ngành kể trên. Do đó, nhà kho và dịch vụ logistics sẽ được tập trung thành cụm ở xung quanh Thành phố với quỹ đất lớn giá rẻ và được kết nối tốt với các trung tâm công nghiệp phía Bắc như Bắc Ninh, Hải Phòng, Vĩnh Phúc,… Vì vậy, thị trường nhà kho sẽ phát triển với các sản phẩm tốt hơn như trung tâm phân phối, nhà kho tự động và chất lượng cao làm điểm kết nối tới thị trường Hà Nội.

Hải Phòng đóng vai trò quan trọng trong trị trường khu công nghiệp tại phía Bắc nhờ có khu cảng Hải Phòng hiện hữu và cảng nước sâu Lạch Huyện đang xây dựng có khả năng tiếp nhận tàu lên đến 100.000 DWT. Các tuyến cao tốc đang xây dựng và chuẩn bị hoàn thành giúp cho TP. Hải Phòng kết nối tốt hơn tới các trung tâm công nghiệp tại phía Bắc. Bên cạnh đó, Bắc Ninh có tiềm năng trở thành trung tâm công nghiệp của vùng do các khu công nghiệp, nhà kho và nhà xưởng đang chuyển dần ra khỏi Hà Nội. Bắc Ninh có kết nối tốt với cảng Hải Phòng và sân bay Nội Bài nhờ hệ thống cơ sở hạ tầng mới được xây dựng. Do đó dịch vụ logistics là yếu tố kích cầu chính cho thị trường nhà kho tại Tỉnh này.

Khu vực phía Nam (bao gồm TP.HCM và các tỉnh lân cận) được kết nối tốt bởi hệ thống đường cao tốc và các cảng thủy nội địa, cảng biển và cảng hàng không quốc tế. Với vị trí thuận lợi, nằm gần trung tâm logistics của vùng, khu vực phía Nam luôn dẫn đầu thị trường Việt Nam về mặt hàng công nghiệp.

Giá thuê kho khu vực này được kỳ vọng sẽ tăng 4,0% trong năm 2018 và 3,5% trong năm 2019 và 2020. Khả năng tăng giá cao hơn tại phía Nam nhờ có nhu cầu cao từ các nhà bán lẻ, 3PLS (cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba hay logistics theo hợp đồng) và các nhà sản xuất. Đồng thời nguồn cung mới tốt hơn đến từ các công ty lớn như Gemadept, Saigon Newport and Saigon Depot. Là nơi tập trung cảng hàng không và cảng biển chính, TP.HCM chiếm 16% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2017. Điều này dẫn đến nhu cầu cao về nhà kho, nhà máy và đất công nghiệp từ nhà đầu tư nước ngoài.

Phát triển hệ thống cảng cạn (ICD)

Với mục tiêu phát triển lĩnh vực logistics theo hướng mở rộng mạng lưới dịch vụ bằng việc xây dựng hệ thống đại lý rộng khắp ở trong và ngoài nước nhằm tăng sức cạnh tranh, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam dự kiến nghiên cứu, triển khai đầu tư một số cảng cạn, trung tâm logistics, trung tâm phân phối, depot tại các khu vực Bắc, Trung, Nam theo quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam.

Việc đầu tư các ICD, các tổng kho phân phối ở những vị trí, địa điểm chiến lược được định hướng tạo thành chuỗi dịch vụ cùng các cảng đầu mối mà Tổng công ty có lợi thế về việc kết nối, qua đó thu hút các doanh nghiệp vào hoạt động và cung cấp dịch vụ trọn gói cho khách hàng.

Dự kiến các trung tâm logistics giai đoạn đến năm 2020 định hướng đến năm 2030 như sau:

            Miền Bắc: Móng Cái (Quảng Ninh), Lạch Huyện (Hải Phòng), Bắc Ninh, Nam Hà Nội, Lạng Sơn, Đình Vũ (Hải Phòng).

            Miền Trung: khu vực Thành phố Đà Nẵng, Tây Nguyên.

            Miền Nam: khu vực Hiệp Phước (TP Hồ Chí Minh), Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu), khu vực Bình Dương/Đồng Nai.

            Đồng bằng Sông Cửu Long: khu vực Cần Thơ, Hậu Giang.

            Đầu tư xây dựng cảng thủy nội địa kết hợp trung tâm kho bãi và trung tâm phân phối tại khu vực Đông Bắc Bộ.

            Phát triển, mở rộng ICD Lào Cai tại khu vực miền Bắc.