Số 1 - Đào Duy Anh - Hà Nội (84) 24 35770825/29
Cổng thông tin nội bộ Liên hệ
25/122017
Tám triệu tấn hàng hóa thông qua cảng Đà Nẵng trong năm 2017

Trải qua chặng đường 116 năm dựng xây và phát triển, cảng Đà Nẵng đã và đang chứng tỏ được vị trí, vai trò quan trọng của mình trong phát triển kinh tế – xã hội của khu vực cũng như khẳng định tầm vóc là cảng biển lớn nhất miền Trung Việt Nam hiện nay. Tám triệu tấn hàng hóa thông qua cảng Đà Nẵng trong năm 2017 là một con số ấn tượng.

 

Cảng Đà Nẵng sở hữu gần 1.200m cầu bến có khả năng tiếp nhận tàu hàng tổng hợp trọng tải đến 70.000DWT.

 

Nằm trong vịnh Đà Nẵng với diện tích 12km cùng hệ thống giao thông thuận lợi, cảng Đà Nẵng sở hữu gần 1.200m cầu bến có khả năng tiếp nhận tàu hàng tổng hợp trọng tải đến 70.000DWT, tàu container đến 4.000 teu, tàu khách loại lớn đến 150.000 GRT. Hệ thống cầu bến cùng các thiết bị xếp dỡ, kho bãi hiện đại, đảm bảo năng lực khai thác lên đến 8 triệu tấn/năm.

Những năm qua cảng Đà Nẵng liên tục gặt hái nhiều thành tích ấn tượng, mạnh mẽ chuyển mình thành một cảng biển đa năng, có uy tín trong và ngoài nước; lượng hàng thông qua Cảng ngày càng tăng, tổng doanh thu hoạt động khai thác luôn vượt so với kế hoạch đề ra.

Đặc biệt sức bật của cảng Đà Nẵng được thể hiện khá rõ nét từ sau cột mốc cổ phần hóa (tháng 7/2014) với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 12%/ năm (riêng container tăng bình quân 20%/năm), lợi nhuận bình quân tăng gấp 5 lần so với thời điểm trước cổ phần hóa. Hiện nay có 16 hãng tàu container thường xuyên có tàu đến cảng Đà Nẵng với trung bình 22 – 25 chuyến tàu container/tuần, tỷ trọng container chiếm khoảng 65% so với toàn khu vực miền Trung.

Cũng sau khi cổ phần hóa, với sự tự tin vào tương lai phát triển, với định hướng chiến lược đúng đắn về phát triển container, tàu du lịch, tàu có tải trọng lớn, cảng Ðà Nẵng đã mạnh dạn nâng cấp cơ sở hạ tầng, đầu tư thiết bị mới. Trong 3 năm, việc đầu tư tại Cảng đã gần như bằng cả 20 năm trước đây.

Cảng Ðà Nẵng đã thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng khu bến Tiên Sa giai đoạn 1 với tổng kinh phí gần 10 triệu USD; hoàn thiện năng lực dự án khu kho bãi hậu cần; hoàn thiện bộ máy quản lý và điều hành khai thác cảng bằng việc xây dựng thành công hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000 nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng.

Cảng Ðà Nẵng đang tiếp tục triển khai dự án mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng và dự kiến đưa vào khai thác đầu năm 2018. Bên cạnh hệ thống cơ sở hạ tầng, cảng Đà Nẵng cũng đã đầu tư đồng bộ hệ thống phần mềm quản lý khai thác container (CATOS) và hàng tổng hợp (CTOS); hệ thống các phương tiện thiết bị xếp dỡ hiện đại (hệ thống cẩu QCC, RTG, Reach Stacker…), qua đó giúp Cảng tạo ra sự khác biệt về dịch vụ, ngày càng đáp ứng hiệu quả các yêu cầu ngày càng cao của khách hàng trên nền tảng: thủ tục đơn giản, năng suất xếp dỡ cao, thời gian giao hàng nhanh và đảm bảo an toàn hàng hóa.

Hiện nay có 16 hãng tàu container thường xuyên có tàu đến cảng Đà Nẵng với trung bình 22 – 25 chuyến tàu container/tuần, tỷ trọng container chiếm khoảng 65% so với toàn khu vực miền Trung. Vào đầu năm 2018, cảng Đà Nẵng sẽ đưa vào khai thác 2 cầu bến mới thuộc dự án mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2, góp phần nâng cao năng lực xếp dỡ và chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của thành phố Đà Nẵng và khu vực.

Song song với xây dựng bến sà lan tại Liên Chiểu để trung chuyển hàng hóa qua vịnh Đà Nẵng, cảng Đà Nẵng cũng sẽ đầu tư Trung tâm dịch vụ logistics 20ha tại Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) theo đề án “Phát triển ngành dịch vụ logictics thành phố Đà Nẵng tầm nhìn đến năm 2020” được thành phố phê duyệt; qua đó góp phần quan trọng trong việc hình thành chuỗi dịch vụ logistics cho vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, từng bước đưa cảng Đà Nẵng vươn tầm trở thành cảng biển lớn đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Cảng Đà Nẵng không chỉ là doanh nghiệp sản xuất kinh doanh mà còn đảm nhận sự mệnh cao cả là đảm bảo sự thông suốt, an toàn của dòng hàng hóa, con người, vật chất, văn hóa, qua cửa khẩu. Trên cơ sở đó, định hướng đến năm 2020, cảng Đà Nẵng tập trung mục tiêu phát triển hướng tới “cảng xanh” theo hai trụ cột chính: khai thác cảng và dịch vụ logistics ngoài cảng.

Công tác khai thác cảng chú trọng vào tàu container, tàu khách du lịch và tàu hàng trọng tải lớn. Từ định hướng này, cảng Đà Nẵng đã tăng dần tỷ trọng hàng container, giảm dần hàng tổng hợp. Quan trọng hơn, nhờ việc chú trọng khai thác và vận chuyển hàng container đã góp phần giảm thiểu ô nhiễm cho khu vực và thành phố Đà Nẵng, tránh ảnh hưởng xấu đến môi trường, không độc hại cho người lao động.

Vneconomy