Số 1 - Đào Duy Anh - Hà Nội (84) 24 35770825/29
Cổng thông tin nội bộ Liên hệ
18/032020
Thông tin tóm tắt về virus corona và hướng dẫn cho ngành vận tải biển

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã chính thức tuyên bố COVID-19 là đại dịch trong cuộc họp báo tại Geneva ngày 11/3/2020. Ngành hàng hải thế giới đang chịu các tác động hết sức nặng nề do dịch bệnh COVID-19. Vấn đề cần hết sức quan tâm hiện nay là phòng ngừa bệnh dịch đối với thuyền viên làm việc trên tàu. Để các công ty vận tải biển và thuyền viên có thêm thông tin về nội dung này, chúng tôi xin bài viết của ông Nigel Griffiths (Dịch vụ Y tế tư vấn hàng hải) về các thông tin tóm tắt liên quan đến virus corona và hướng dẫn cho ngành vận tải biển (nguồn: https://www.swedishclub.com/news/member-alert/coronavirus-covid-19).

 

 

COVID-19

Ngành vận tải biển có thể bị ảnh hưởng theo một số cách bởi sự xuất hiện của COVID-19: không chỉ do sự gián đoạn các chuyến đi đến và từ Trung Quốc, mà còn do sự chậm trễ ở các quốc gia khác do việc kiểm dịch và kiểm tra tại cảng do các ca bệnh, hoặc các trường hợp nghi ngờ, về virus corona trong số các thuyền viên và hành khách trên tàu.

Virus corona (CoV) là một họ virus lớn gây bệnh với mức độ từ cảm lạnh thông thường đến các bệnh nghiêm trọng hơn như Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS-CoV) và Hội chứng hô hấp cấp nghiêm trọng (SARS-CoV). Virus corona mới (nCoV) là một chủng mới chưa được xác định trước đây ở người. Sự gia tăng liên tục về số lượng các trường hợp bị mắc bệnh, và số lượng các quốc gia bị ảnh hưởng trong vài ngày qua, là mối quan ngại rõ ràng. Virus được tìm thấy gây ra COVID-19 ban đầu được phân lập từ một mẫu lâm sàng vào ngày 07/01/2020. Điều đáng chú ý là trong vòng vài tuần sau khi xác định được virus này, một loạt các công cụ chẩn đoán nhạy cảm, đáng tin cậy đã được phát triển và triển khai.

Các dấu hiệu và triệu chứng chính của COVID-19 bao gồm sốt, ho khan, mệt mỏi, có đờm, khó thở, đau cơ hoặc đau khớp, đau họng, và đau đầu. Buồn nôn hoặc nôn đã được báo cáo với một tỷ lệ nhỏ bệnh nhân (5%).

Các nhà dịch tễ học của WHO đã theo dõi sự phát triển liên tục và hiện đã tăng đánh giá về nguy cơ lây lan và nguy cơ ảnh hưởng của COVID-19 lên rất cao ở cấp độ toàn cầu. Chìa khóa để kiềm chế virus này là phá vỡ chuỗi lây truyền. Virus này được truyền từ người bệnh sang người khỏe mạnh thông qua các giọt bắn hô hấp khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc nói chuyện gần với người khác. Các xét nghiệm chẩn đoán hiện tại đôi khi mang lại kết quả dương tính từ những người dường như không có triệu chứng. Những kết quả dương tính này không phải là dấu hiệu kết luận rằng những người không có triệu chứng bệnh đã bị lây nhiễm. Mọi người có thể đã bị phơi nhiễm và bị nhiễm bệnh nhưng KHÔNG tất yếu là nguồn truyền bệnh. Nhiều cuộc điều tra về các tuyến truyền bệnh tiềm năng khác đang diễn ra. Những gì đã được báo cáo cho đến nay cho thấy phương tiện truyền chủ yếu là truyền giọt bắn từ những người có triệu chứng.

COVID-19 đang lan rộng với tốc độ đáng kinh ngạc; COVID-19 bùng phát ở bất kỳ nơi nào cũng có hậu quả rất nghiêm trọng; và hiện nay có bằng chứng mạnh mẽ rằng các can thiệp phi dược phẩm có thể làm giảm và thậm chí làm gián đoạn truyền bệnh.

Thuyền trưởng cần cân nhắc:

•      Chỉ những người được cơ quan chức năng cảng, chính quyền địa phương và thuyền trưởng đồng ý mới được phép lên tàu, bao gồm cả hoa tiêu hàng hải/hoa tiêu cảng, kỹ thuật viên, đại lý tàu, …

•      Hạn chế, càng nhiều càng tốt, việc khách lên tàu .

•      Giảm thiệu việc thuyền viên rời tàu trong khi ở cảng và chỉ được cho phép trong những tình huống đặc biệt cần thiết.

•      Giảm thiểu việc trao đổi giữa các cá nhân với người từ trên bờ, tránh tiếp xúc với những người có triệu chứng cúm hoặc có thân nhiệt cao; chăm sóc vệ sinh cá nhân bao gồm rửa tay thường xuyên hơn, …

•      Hạn chế, càng nhiều càng tốt, những người từ bờ tiếp cận trực tiếp với không gian bên trong của tàu.

•      Nếu có thể, chỉ định một vị trí/phòng trung tâm với lối đi trực tiếp từ bên ngoài và nhà vệ sinh kín để tiếp nhận người được phép từ bờ lên tàu để tránh tiếp xúc vật lý không cần thiết và ô nhiễm có thể bên trong tàu.

•      Thuyền trưởng nên có biện pháp phòng ngừa để giảm thiểu khả năng lây lan của virus giữa các thuyền viên nếu các triệu chứng xuất hiện. Cách ly thuyền viên có triệu chứng tại nơi nên có thông gió tách biệt, độc lập với với các khu vực sử dụng chung của thuyền viên như phòng khách, phòng tập thể dục, phòng ăn, …

•      Nếu người được phép cần vào tàu, đảm bảo họ đang đeo hoặc, nếu có thể, cung cấp cho họ mặt nạ và găng tay thích hợp.

•      Tránh bắt tay.

•      Lau sạch  khu vực và vật dụng mà khách đã chạm vào hoặc có thể chạm vào bằng khăn lau khử trùng và/hoặc thuốc xịt.

•      Rửa tay là cách tốt nhất để giảm nguy cơ lây nhiễm từ người này sang người khác.

•      Đảm bảo đào tạo đúng cách, cung cấp thông tin và giáo dục về virus cho lực lượng lao động bao gồm cách thức virus lây lan, cách phòng chống virus để chuẩn bị cho người lao động và cách để xóa bỏ sự hoang tưởng, nỗi sợ hãi và quan niệm sai lầm.

•      Cập nhật thông tin chi tiết về các khu vực bị ảnh hưởng thông qua tin tức về dịch bệnh bùng phát của WHO.

•      Hãy nhận biết và tôn trọng mọi hạn chế kiểm dịch mà bất kỳ quốc gia/cảng nào cũng có thể áp dụng, và về bất kỳ yêu cầu nào của y tế cảng về lĩnh vực này.

•      Tham gia với các nhà quản lý an toàn và đảm bảo có sự liên lạc thường xuyên, liên tục với người lao động, cung cấp thông tin cập nhật về sự bùng phát, tiến hành đào tạo bổ sung và diễn tập khi cần thiết.

Tiến sĩ Tedros Adhanom, Tổng Giám đốc WHO khẳng định, trong khi các nhà khoa học đang tìm cách quản lý căn bệnh này, thì “Kẻ thù lớn nhất của chúng ta bây giờ không phải là virus, mà là sự sợ hãi, tin đồn và kỳ thị. Và vốn quý nhất của chúng ta là sự thật, lý trí và sự đoàn kết.”

Hải Vũ/VR