Số 1 - Đào Duy Anh - Hà Nội (84) 24 35770825/29
Cổng thông tin nội bộ Liên hệ
04/122018
Vinalines Hậu Giang: Chung tay khai thác tiềm năng cảng biển – logistics của khu vực

Vùng ĐBSCL sở hữu tiềm năng rất lớn về phát triển cảng biển và dịch vụ logistics. Đón đầu cơ hội này, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Hàng hải Hậu Giang (Vinalines Hậu Giang) đã được thành lập đi vào hoạt động ngày 17/5/2007 chuyên cung cấp các dịch vụ khai thác cảng biển, xếp dỡ hàng hóa, cho thuê kho bãi, vận tải thủy bộ và dịch vụ logistics. Hơn 10 năm qua, hoạt động của Vinalines Hậu Giang đã góp phần phục vụ hiệu quả yêu cầu phát triển lưu thông, phân phối hàng hóa, phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trong vùng ĐBSCL cũng như liên vùng.

 

 

Vinalines Hậu Giang  hiện là đơn vị thành viên của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines). Thời điểm được chuyển giao về trực thuộc Vinalines, hoạt động của Công ty  gặp rất nhiều khó khăn; tuy nhiên được sự quan tâm, hỗ trợ lớn của Chính phủ, Bộ GT&VT, chính quyền tỉnh Hậu Giang và đặc biệt là Tổng Công ty Vinalines, Vinalines Hậu Giang và đưa vào khai thác Cảng tổng hợp Vinalines Hậu Giang, kết hợp cho thuê kho, bãi, kinh doanh vận tải thủy bộ bước đầu có hiệu quả; việc làm và thu nhập của người lao động được đảm bảo.

Cảng Hậu Giang thuộc Vinalines Hậu Giang là cảng biển quốc tế chính thức đưa vào khai thác từ tháng 8/2017 theo Quyết định số 1197/QĐ-CHHVN ngày 10/8/2017 của Cục Hàng hải Việt Nam với các hạng mục chính gồm: Bến cảng số 1, công trình kho bãi, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ đi kèm. Có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000DWT, công suất hàng hóa thông qua cảng khoảng 1 triệu tấn/ năm .

 

 

Cảng Hậu Giang có vị trí chiến lược, nằm ở trung tâm vùng ĐBSCL, là đầu mối giao thương giữa Tp.HCM với Vùng kinh tế trọng điểm vùng ĐBSCL (Tp.Cần Thơ, Cà Mau, Kiên Giang, An Giang), giữa Vương quốc Campuchia với các tỉnh ĐBSCL và Tp.HCM. Đây còn là nơi lưu kho, bảo quản, vận chuyển nguyên vật liệu đầu vào cho các khu công nghiệp; là điểm tập kết hàng hóa từ các khu công nghiệp để phân phối cho thị trường trong nước và quốc tế. Từ đó cho thấy việc hình thành và đi vào hoạt động của Cảng Hậu Giang mở ra vận hội mới, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh nhà. Cụ thể thông qua hoạt động của Cảng đã giúp khai thác được tiềm năng về logistics của Hậu Giang, qua đó góp phần làm giảm chi phí giá thành, tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa trên thị trường trong nước và quốc tế. Ngoài ra Cảng Hậu Giang đi vào hoạt động còn giúp kích thích ngành công nghiệp phụ trợ và hỗ trợ sản xuất công nghiệp của tỉnh nhà phát triển; tạo thêm nguồn thu mới cho ngân sách địa phương từ các khoản thuế như thuế GTGT, thuế lợi tức, thuế xuất nhập khẩu, thuế đất. . . ; đồng thời góp phần giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp cũng như làm tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo có việc làm cho tỉnh Hậu Giang nói riêng, khu vực ĐBSCL nói chung.

Với khát vọng trở thành cửa ngõ giao thương nội địa và quốc tế hàng đầu của khu vực ĐBSCL, Cảng Hậu Giang không ngừng nỗ lực đổi mới, phát triển theo hướng hiện đại và chuyên nghiệp trong việc cung cấp các dịch vụ cảng biển hoàn hảo và kết nối các hoạt động trong chuỗi logistics, đảm bảo cung ứng các dịch vụ tốt nhất cho đối tác. Tổng Giám đốc Võ Thanh Phong cho biết giai đoạn 2017-2020, Vinalines Hậu Giang tổ chức triển khai đầu tư phát triển hạ tầng dịch vụ hàng hải và công nghệ; thực hiện và đưa vào vận hành khai thác dự án đầu tư xây dựng Cảng tổng hợp Vinalines Hậu Giang giai đoạn 1. Lập kế hoạch và phân kỳ đầu tư xây dựng Trung tâm logistics Hậu Giang theo hướng đầu tư phát triển tối ưu hóa nguồn nhân lực với việc áp dụng công nghệ thông tin hiện đại, tạo ra nhiều tiện ích cho khách hàng; trong đó Trung tâm logistics Hậu Giang sẽ cung cấp dịch vụ logistics trọn gói cho các doanh nghiệp tại khu vực ĐBSCL để hỗ trợ các doanh nghiệp  hạ chi phí giá thành, qua đó  nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa trên thị trường trong và ngoài nước. Trước mắt trong năm 2018 nay Vinalines Hậu Giang sẽ triển khai một số nhóm dịch vụ logistics cơ bản như xếp dỡ, vận tải, giao nhận hàng hóa, depot container rỗng. . . Giai đoạn 2021-2025 tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng trực tiếp cho các dịch vụ logitics chuyên sâu khác phục vụ các doanh nghiệp chế biến, lắp ráp…

Về công tác đầu tư phát triển, giai đoạn 2019-2020 Vinalines Hậu Giang sẽ hoàn thành đầu tư xây dựng bến số 2 dài 200m; giai đoạn ( 2021-2025) thực hiện hoàn thành toàn bộ dự án đầu tư xây dựng cảng tổng hợp và khu dịch vụ hàng hải với tổng chiều dài bến cảng 930 m, diện tích kho bãi khai thác 87,1 ha; năng lực xếp dỡ hàng hóa thông qua cảng từ 6 – 7 triệu tấn/năm với các thiết bị xếp dỡ hiện đại, tiên tiến.

Song song với nỗ lực nâng cao hiệu quả hoạt động, chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho người lao động, Vinalines Hậu Giang còn  đặc biệt quan tâm, thực hiện tích cực công tác an sinh xã hội thông qua các chương trình đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, lá lành đùm lá rách.

Bằng kinh phí của mình và sự đóng góp của người lao động, thời gian qua Công ty đã tích cực đóng góp cho các chương trình xây dựng nhà tình nghĩa, tặng quà cho đồng bào khó khăn, các chương trình hỗ trợ học sinh nghèo học giỏi . . . theo từng đợt vận động hàng năm do chính quyền địa phương và Tổng Công ty tổ chức. Những nghĩa cử này là nét văn hóa đẹp của người lao động Vinalines Hậu Giang sống và làm việc nghĩa tình, nhân ái, biết chia sẻ với nhân dân địa phương, hướng tới xây dựng một mô hình doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đóng góp tích cực vào sự nghiệp CNH – HĐH của tỉnh nhà.

VCCINEWS