Số 1 - Đào Duy Anh - Hà Nội (84) 24 35770825/29
Cổng thông tin nội bộ Liên hệ
28/042017
Vinalines vượt qua khó khăn, thách thức – vươn tới thành công

Ngày 29/4/1995, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 250/TTg của Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở sắp xếp lại một số doanh nghiệp vận tải biển, bốc xếp và dịch vụ hàng hải do Cục Hàng hải Việt Nam và Bộ Giao thông vận tải quản lý. Trải qua 22 năm với những thăng trầm trong quá trình xây dựng và phát triển, Vinalines đã và đang đóng vai trò chủ đạo trong ngành kinh tế biển của Việt Nam, đóng góp đáng kể vào sự phát triển của nền kinh tế đất nước.

 

 

Quá trình phát triển

1995 – 2000: Vượt qua khủng hoảng tài chính Châu Á

Ngay từ khi được thành lập, Vinalines đã phải đối mặt với những khó khăn do chịu ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 1997. Vinalines đã vượt qua thách thức bằng cách phát triển đội tàu biển, cảng biển và hệ thống cảng cạn (IDC), nâng cao sức cạnh tranh, tăng sản lượng hàng hóa thông qua cảng, bước đầu đạt được những thành tựu đáng khích lệ.

  1. Hàng hóa vận tải biển tăng 23% năm 2000 đạt 11,4 triệu tấn, tăng gấp 3 lần so với năm 1995. Tổng sản lượng hàng thông qua cảng của Vinalines tăng 11% năm 2000, đạt 20,6 triệu tấn tăng hai lần so với năm 1995.
  2. Năng lực đội tàu đạt 13,4T/DWT năm 2000, so với 10,2T/DWT năm 1995, năng lực xếp dỡ đạt 2.800T/m bến/năm so với 1.700T/m bến/năm 1995.
  3. Năm 2000 doanh thu của Vinalines đạt 4.400 tỷ VND (khoảng 367 triệu USD) đạt tốc độ tăng trưởng trung bình 17% năm và tăng gấp 2,5 lần so với năm 1995. Lợi nhuận trung bình tăng 9% vào năm 2000.
  4. Tổng số vốn của Nhà nước tại Vinalines vào cuối năm 2000 là 2.225 tỷ VND tăng 50% so với năm 1995.

Về đầu tư đội tàu: Kể từ khi thành lập, Vinalines chỉ có 49 tàu với tổng trọng tải 397.000 DWT năm 1995 đến năm 2000 tăng lên 79 tàu với tổng trọng tải đạt 844.000 DWT.

Cùng với những đổi mới về quản lý và khai thác, Vinalines đã đạt được những thành tựu vô cùng quan trọng trong giai đoạn 5 năm 1996 – 2000, tạo dựng được thương hiệu và uy tín trên trường quốc tế.

2000 – 2005: Tái cơ cấu và đổi mới

Từ thực tiễn năm 2000, Vinalines và các đơn vị thành viên đã duy trì được đà tăng trưởng cũng như từng bước đổi mới tổ chức và hoạt động:

  1. Đầu tư cho đội tàu: Tổng vốn đầu tư cho đội tàu đạt 7.200 tỷ VND trong đó 2.500 tỷ VND đầu tư cho đóng mới tại các nhà máy đóng tàu trong nước. Phần còn lại là dành cho các dự án đầu tư mua tàu. Hoàn thành đóng mới được 7 tàu, mua thêm được 71 tàu, nâng tổng số tàu biển đến hết năm 2005 là 104 tàu với tổng trọng tải gần 1,2 triệu DWT, tuổi tàu trung bình là 17,4.
  2. Đầu tư cho phát triển cảng: Tổng vốn đầu tư cho hạ tầng và trang thiết bị là 3.000 tỷ VND bao gồm việc xây dựng 2000m bến để tiếp nhận tàu từ 10.000 đến 40.000 DWT. Tổng số m cầu cảng đến hết năm 2009 là 9.000m.
  3. Đầu tư và xây dựng tòa nhà Ocean Park làm trụ sở của Tổng công ty.
  4. Tái cơ cấu và đổi mới doanh nghiệp: Giai đoạn này Vinalines đã tập trung tổ chức sắp xếp lại các doanh nghiệp thành viên và các doanh nghiệp có vốn góp để phù hợp với tình hình mới. Vinalines đã cổ phần hóa 12 doanh nghiệp, tái cấu trúc một số doanh nghiệp thuộc Vinalines. Năm 2005, sau 10 năm xây dựng và phát triển, Vinalines đã có 46 doanh nghiệp thành viên, trong đó 16 doanh nghiệp nhà nước, 22 doanh nghiệp cổ phần và 8 liên doanh.

2005 – 2010: Tăng trưởng và mở rộng

Kể từ năm 2005, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã chuyển đổi cơ cấu theo Quyết định số 217/2006/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thành lập Công ty mẹ – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, hoạt động theo mô hình công ty mẹ con.

  1. Đầu tư đội tàu: Đội tàu của Vinalines đã được phát triển nhanh chóng với mục tiêu hiện đại hóa và trẻ hóa đội tàu. Đến cuối năm 2010, tổng trọng tải của đội tàu Vinalines đạt 3,4 triệu tấn DWT, gồm có tàu container, tàu hàng rời và tàu dầu.
  2. Các dự án đầu tư hạ tầng cảng: Để phát triển đồng bộ hệ thống cảng biển đặc biệt là các cảng nước sâu, đáp ứng nhu cầu phát triển hàng hóa xuất nhập khẩu và năng lực cạnh tranh trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, Vinalines đã tập trung nghiên cứu, đầu tư và triển khai xây dựng các dự án cảng biển trọng điểm các khu vực trọng yếu trên cả nước.
  3. Phát triển các lợi thế và tiềm năng sẵn có, Vinalines đã nghiên cứu và đầu tư vào các khu dịch vụ sau cảng cũng như thành lập các liên doanh vói các đối tác trong và ngoài nước để đầu tư và khai thác cảng nhằm đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa bằng đường biển cho các chủ hàng trong và ngoài nước.

2011 – 2015: Tái cơ cấu, tập trung vào 3 lĩnh vực nòng cốt

Trong giai đoạn phát triển này, Vinalines tập trung vào 3 lĩnh vực chính là vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải, là doanh nghiệp nhà nước nòng cốt trong 3 lĩnh vực này, góp phần thực hiện thành công Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

Thực hiện Đề án Tái cơ cấu giai đoạn 2012 – 2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 276/QĐ-TTg, Vinalines sẽ tổ chức lại sản xuất kinh doanh và tái cơ cấu đầu tư như sau:

Lĩnh vực vận tải biển: Cơ cấu lại đội tàu phù hợp với nhu cầu của thị trường; có phương án bán những tàu cũ khai thác không hiệu quả để giảm lỗ; chú trọng khai thác thị trường vận tải biển trong nước; nâng thị phần vận tải hàng hóa xuất, nhập khẩu bằng đường biển của nước ta lên 25% – 30%.Rà soát lại các chương trình đóng mới tàu biển với khả năng tài chính của Tổng công ty và nhu cầu thị trường. Trước mắt, dừng triển khai đóng mới 6 tàu, giãn tiến độ thực hiện 11 tàu và tập trung đóng mới dứt điểm 7 tàu để đưa vào khai thác trong các chương trình đóng mới tàu biển đã ký với Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam.

Lĩnh vực cảng biển: Tập trung khai thác các cảng hiện có, trong đó ưu tiên đầu tư đồng bộ để khai thác có hiệu quả cụm cảng phía Bắc tại khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh và cụm cảng phía Nam khu vực Cái Mép – Thị Vải và khu vực TP Hồ Chí Minh; rà soát cắt giảm chi phí, đảm bảo khai thác cảng biển có hiệu quả.

Lĩnh vực dịch vụ: Phát triển đồng bộ dịch vụ hỗ trợ vận tải biển, đặc biệt là dịch vụ logistics, hướng đến dịch vụ trọn gói và mở rộng ra nước ngoài; hình thành một số cảng cạn, trung tâm phân phối hàng hóa và các loại hình dịch vụ hàng hải tiên tiến khác ở các khu vực đầu mối vận tải. Chuyển đổi các công ty công nghiệp tàu thủy thành các đơn vị kinh doanh dịch vụ hàng hải và tiến hành cổ phần hóa khi đủ điều kiện.

2016 – 2020: Xây dựng Vinalines mạnh hơn, hoạt động hiệu quả hơn

Trong Quyết định phê duyệt Chiến lược, Kế hoạch đầu tư phát triển và Kế hoạch sản xuất kinh doanh 5 năm giai đoạn 2016 – 2020, Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiều nhiệm vụ lớn cho Vinalines với nỗ lực biến Tổng công ty thành cánh chim “hàng đầu” của ngành hàng hải Việt Nam.

Theo kế hoạch đã được phê duyệt, từ nay đến năm 2020, Vinalines sẽ tập trung phát triển và khai thác hiệu quả các cảng biển hiện nắm giữ nằm ở những vị trí chiến lược và đóng vai trò quan trọng đối với việc phát triển kinh tế vùng tại ba khu vực Bắc, Trung, Nam và giữ vai trò huyết mạch trong tổng thể mạng lưới giao thông vận tải quốc gia.

Vinalines sẽ ưu tiên đầu tư phát triển các cảng nước sâu, cảng trung chuyển quốc tế có tiềm lực để trở thành các cảng biển lớn tầm cỡ khu vực, đủ sức cạnh tranh với các trung tâm trung chuyển hàng hóa trong khu vực. Các dự án được chú trọng thời gian này gồm Dự án đầu tư xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng có quy mô 2 bến container và tổng hợp có thể tiếp nhận tàu có sức chở đến 8.000 TEU, thời gian thực hiện 2017-2020; Dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu có quy mô 2 bến, có thể tiếp nhận tàu biển trọng tải đến 100.000 tấn giảm tải, 50.000 tấn đủ tải, thời gian thực hiện 2017-2024. Hoàn thiện và đưa vào khai thác cảng Sài Gòn – Hiệp Phước, đầu tư thêm giai đoạn 2 của dự án này. Nâng cao hiệu quả kinh doanh các cảng liên doanh tại khu vực Cái Mép – Thị Vải, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Phát triển cảng tổng hợp Vinalines Hậu Giang, Cần Thơ, Cam Ranh…

Về vận tải biển, Vinalines phát triển đội tàu chuyên dụng (tàu container, tàu chở dầu, tàu chở hàng rời…). Dự kiến, đến năm 2020 số tấn trọng tải đội tàu của Vinalines tham gia vận chuyển đạt tổng trọng tải khoảng 1,85 triệu tấn, tuổi tàu bình quân khoảng 10-12 tuổi với cơ cấu đội tàu: tàu container chiếm khoảng 17%, tàu dầu chiếm khoảng 26%, tàu hàng khô chiếm khoảng 57% trọng tải đội tàu.

Logistics được đưa vào làm một trong 3 lĩnh vực phát triển trọng tâm của Vinalines với mục tiêu hoàn thiện và đưa vào sử dụng cơ sở hạ tầng logistics gồm cảng biển và các trung tâm phân phối hàng hóa, trung tâm logistics, cảng cạn từ Bắc – Nam… Vinalines phấn đấu trở thành nhà cung cấp các giải pháp tối ưu trong giao nhận, kho vận trên nền tảng cung ứng dịch vụ “door to door”, phát triển thương mại dịch vụ qua biên giới và vận tải đa phương thức… Vinalines sẽ đầu tư hệ thống cảng cạn, trung tâm logistics, trung tâm phân phối hàng hóa tại Lạch Huyện (Hải Phòng) và tại một số tỉnh, thành phố khác như Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, TP HCM, Bắc Ninh, Hậu Giang, Gia Lai, Bình Dương và Đồng Nai.

2017: Sẵn sàng IPO

Để hoàn thành các mục tiêu lớn mà Chính phủ giao phó, Vinalines xác định cổ phần hóa (CPH) là một nhiệm vụ chính trị quan trọng. Vinalines đã lên kế hoạch triển khai công tác CPH trong năm 2017 với các mốc tiến độ chính: Thời điểm xác định giá trị Doanh nghiệp: 31/12/2017; Phê duyệt giá trị Doanh nghiệp: tháng 7/2017; Phê duyệt Phương án CPH: tháng 11/2017; Đấu giá cổ phần lần đầu ra bên ngoài (IPO): tháng 12/2016; Tổ chức đại hội đồng cổ đông lần thứ nhất, đăng ký doanh nghiệp, ra mắt công ty cổ phần: tháng 1/2018.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định Nhà nước sẽ nắm giữ 65% vốn điều tại Công ty Mẹ – Vinalines khi CPH. Đồng thời cho phép Vinalines nắm giữ từ 65% vốn điều lệ trở lên tại các cảng biển lớn như: Cảng Hải Phòng, Cảng Sài Gòn, Đà Nẵng, …

Với quyết định nắm giữ 65% vốn điều lệ Công ty mẹ – Vinalines cho thấy, Chính phủ đánh giá rất cao vai trò quan trọng của Vinalines trong đời sống kinh tế – xã hội. Giữ quyền chi phối tại các cảng biển trọng yếu sẽ làm tăng giá trị, sức hấp dẫn các nhà đầu tư chiến lược trong quá trình CPH.

 

 

Nhận thức rõ tầm quan trọng của những nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn tới, dù kinh tế khó khăn, thị trường gặp nhiều trở ngại, Vinalines với sự nỗ lực và phấn đấu không ngừng của tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên sẽ đổi mới, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và tổ chức điều hành doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu giữ vững vị trí doanh nghiệp hàng đầu của ngành Hàng hải Việt Nam trong lĩnh vực cảng biển, vận tải biển và logistics; phấn đấu đến năm 2030 trở thành doanh nghiệp có thương hiệu trong khu vực, có năng lực cạnh tranh cao và tham gia chia sẻ thị trường khu vực, góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những trung tâm hàng hải của khu vực.